เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและเกิดกระบวนการเรียนรู้เชิงประสบการณ์เกี่ยวกับการผลิตอาหารจากจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิต
ประกอบด้วย อาหารจากกรด
แลคติก อาหารจากกรดอาซิติค อาหารจากยีสต์ อาหารจากเชื้อรา และอาหารจากการทำงานร่วมกันของจุลินทรีย์หลายตัว
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
25-29
มิ.ย.
2559
|
โจทย์ : ผลิตอาหารจากจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิต
- อาหารจากกรดแลคติก
- อาหารจากกรดอาซิติค
- อาหารจากยีสต์
- อาหารจากเชื้อรา
- อาหารจากการทำงานร่วมกันของจุลินทรีย์หลายตัว
คำถาม
- จุลินทรีย์สร้างคุณค่าและเพิ่มมูลค่าให้กับอาหารต่างๆได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
BAR ร่วมสังเกต
วิเคราะห์และตั้งคำถาม จาก เชื้อรา จุลินทรีย์ ในอาหารประเภทต่างๆ
- ชิมและวิเคราะห์ลักษณะทางเคมีและกายภาพของอาหารจากจุลินทรีย์ ยีสต์ เชื้อรา ต่างๆ (แหนม น้ำสมสายชู
ขนมปัง เต้าหู้ยี้ ซีอิ๊ว เต้าเจียว)
- วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับโดยมี(เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับการผลิตอาหารจากจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิต)
DAR ระหว่าทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม กำลังทำอะไร เกิดอะไรขึ้น ติดขัดอะไร จะแก้ไขอย่างไร
AAR ความเข้าใจที่ได้จากกิจกรรมการผลิตอาหารจากจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิต
- ผลจากกิจกรรมการเรียนรู้
Show and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- เชื้อรา จุลินทรีย์ ในอาหารประเภทต่างๆ
- อาหารจากจุลินทรีย์ ยีสต์ เชื้อรา ต่างๆ (แหนม น้ำสมสายชู
ขนมปัง เต้าหู้ยี้ ซีอิ๊ว เต้าเจียว)
|
จันทร์
2
ชั่วโมง
ชง : ครูและนักเรียนแต่ละคนร่วมกันชิมและวิเคราะห์ลักษณะทางเคมีและกายภาพของอาหารจากจุลินทรีย์ ยีสต์ เชื้อรา ต่างๆ (แหนม น้ำสมสายชู
ขนมปัง เต้าหู้ยี้ ซีอิ๊ว เต้าเจียว)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและบันทึกผล
ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
- นักเรียนประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามต่อกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนจับไม้ไอศกรีมแบ่งกลุ่ม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำคำถามที่ได้มาออกแบบโจทย์เพื่อสร้างกิจกรรมการเรียนรู้
(เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับการผลิตอาหารจากจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิต)
ใช้ :
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันนำเสนอแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้
อังคาร 2 ชั่วโมง
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ (เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับการผลิตอาหารจากจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิต)
ชง : ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้
“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”?
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?”
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละ
ร่วมระดมความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ
ความคิดเห็นต่อคำถามให้เพื่อนและครูได้ร่วมเรียนรู้
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
เชื่อม :
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปแก่นของกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบ
Timeline
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
- ร่วมสังเกต
วิเคราะห์และตั้งคำถาม จาก เชื้อรา จุลินทรีย์ ในอาหารประเภทต่างๆ
- ชิมและวิเคราะห์ลักษณะทางเคมีและกายภาพของอาหารจากจุลินทรีย์ ยีสต์ เชื้อรา ต่างๆ
- ประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามจากการกิจกรรม
- นักเรียนแต่ละคนออกแบบโจทย์ (เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับการผลิตอาหารจากจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิต)
- ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ และร่วมกันนำเสนอ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน :
- สรุปผลการทดลอง
- คำถามและประเด็นการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
- กิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการผลิตอาหารจากจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิต
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและเกิดกระบวนการเรียนรู้เชิงประสบการณ์เกี่ยวกับการผลิตอาหารจากจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิต
ประกอบด้วย อาหารจากกรด
แลคติก อาหารจากกรดอาซิติค อาหารจากยีสต์ อาหารจากเชื้อรา และอาหารจากการทำงานร่วมกันของจุลินทรีย์หลายตัว
ทักษะ :
ทักษะชีวิต - ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ - ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี
ทักษะการสื่อสาร
- นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับผลการทดลองเชิงประสบการณ์ได้อย่างสร้างสรรค์
- นำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากทดลองเชิงประสบการณ์ ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ: - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
สองกลุ่มของพี่ผู้ชาย กำลังทำเตาอบ ตามที่ออกแบบไว้ค่ะ






สาวๆอีก สองกลุ่มกำลังทำขนมปัง จาแป้งของข้าที่บดเอง ตามสูตรที่ช่วยกันออกแบบภายในกลุ่ม



กิจกรรมเสริมสัปดาห์นี้ ทำน้ำยาล้างจาน และสบู่เหลวล้างมือจากนมหมดอายุค่ะ








ตัวอย่างชิ้นงาน
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบสัปดาห์นี้ พี่ๆและคุณได้นำกิจกรรมของสัปดาห์ที่แล้วมาทบทวนร่วมกันผ่านใบงานที่คุณครูออกแบบมา หลังจากนั้นเราก็เริ่มต้นกิจกรรมใหม่กันค่ะ โดยโจทย์ของสัปดาห์นี้ก็คือ “เราจะผลิตเตาอบ และขนมปัง ด้วยตนเองได้อย่างไร?” (ซึ่งยังคงเป็นอาหารที่ได้จากยีสต์ ซึ่งเป็นเชื้อราประเภทหนึ่ง) ซึ่งคุณครูแบ่งพี่ๆ ออกเป็น 4 กลุ่ม แยกชาย-หญิง พี่ผู้ชายกลุ่มที่ 1 และ 2 ร่วมกันออกแบบการทำเตาอบ ส่วนด้านกลุ่มพี่ผู้หญิง อีก 2 กลุ่มที่เหลือ ร่วมกันออกแบบกระบวนการทำขนมปัง จากการวางแผนร่วมกันของแต่ละกลุ่มและได้ร่วมกันนำเสนอ ก่อนการลงมือทำ สรุปได้ดังนี้
เตาอบ กลุ่มที่ 1 : พี่ปังปอนด์(ตัวแทนกลุ่ม) เราจะใช้ปี๊ปและดินมาประกอบกันครับ ขนาดของเตา 30 X 30 แล้วก็จะทำเป็นสองชั้นครับ (พร้อมโชว์ภาพที่วาดมาประกอบ)
เตาอบ กลุ่มที่ 2 : พี่เพลง(ตัวแทนกลุ่ม) กลุ่มของพวกผมจะใช้ปี๊ป ครับแล้วก็จะเปิดช่องด้านล้าง ตัดแบ่งปี๊ปออกเป็น 2 ส่วนครับ และก็จะแบ่งชั้นของเตาด้วยดิน
ขนมปัง กลุ่มที่ 1 : พี่อังอัง (ตัวแทนกลุ่ม) เราจะทำทั้งหมด 3 สูตรค่ะ โดยเราจะบดแป้งเอง มี แป้งจากข้าวเจ้า จากข้าวเหนียว และข้าวไรซเบอร์รี่ ค่ะ
ขนมปัง กลุ่มที่ 2 : พี่บีท (ตัวแทนกลุ่ม) เราจะทำทั้งหมด 3 สูตรค่ะ โดยเราจะบดแป้งเอง มี แป้งจากข้าวเจ้า จากข้าวเหนียว และผสมกันระหว่างข้าวเจ้าและข้าวเหนียว
จากการนำเสนอในวันต่อมา แต่ละกลุ่มก็เตรียมอุปกรณ์มาร่วมกันทำตามสิ่งที่วางแผนไว้ ในขณที่ทำนั้นก็มีการถ่ายทำขั้นตอนไปพร้อมๆกันด้วย เพื่อเก็บเป็นชิ้นงานเพื่อนำเสนอกันอีกครั้งค่ะ ตอนนี้วันศุกร์ พี่ๆก็ยังคงอยู่ในช่วงการทำและตรวสสอบ เพื่อเรียนรู้กระบวนการที่เกิดขึ้นค่ะ