เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถสรุปแก่นแท้ของการกระบวนการเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
16-20
ก.ค.
2559
|
โจทย์ : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
คำถาม - นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง
- นักเรียนจะนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตได้อย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share ความคิดเห็นสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว
-
ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter นี้ผ่านเครื่องมือ คิด Round Rubin
- สรุปองค์ความรู้หลังเรียนผ่านเครื่องมือ Maid Mapping - Show share สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ สื่อ / อุปกรณ์ - บรรยากาศในห้องเรียน - กระดาษ A4 |
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
ชง
: ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง
- นักเรียนจะนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตได้อย่างไร
เชื่อม : อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด
Quarter1
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้หลังเรียนในรูปแบบ
Mind Mapping
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนนำเสนอการเรียนรู้หลังเรียน
- ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ ประเมินตนเอง
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนรู้ตลอด Quarter 1 - จัดนิทรรศการเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้หลังเรียนในรูปแบบ
Mind Mapping
ชิ้นงาน - Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- นิทรรศการเครื่องร่อน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ : เข้าใจและสามารถสรุปแก่นแท้ของการกระบวนการเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
ทักษะ ทักษะชีวิต - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ ทักษะการสื่อสาร - สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆได้ ทักษะการจัดการข้อมูล - สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น คุณลักษณะ - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบสัปดาห์นี้เป็นช่วงการหยุดยาวเนื่องจากวันเข้าพรรษา และต่อเนื่องด้วยวันหยุด เสาร์ อาทิตย์ คุณครูจึงให้โจทย์พี่ๆแต่ละคน ในการเตรียมข้อมูลและวัสดุอุปกรณ์ต่างๆสำหรับกิจกรรม ถ่ายทอดความเข้าใจในวิชาบูรณาการ (PBL) ซึ่งเมื่อเปิดมาวันพฤหัส แต่ละคนก็ได้ปทำกิจกรรมกับน้องได้หลากหลายและแตกต่างกันออกไป บ้างก็เป็นเรื่อง อาหารจากสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก ( ยีสต์ เชื้อรา และแบคทีเรีย) เตาอบขนมปัง สิ่งเร้าที่มีผลต่อสิ่งมีชีวิต ฯลฯ
หลังจากทุกคนได้ไปทำกิจกรรมเรียบร้อยแล้วก็นำมา AAR ร่วมกัน ประเด็นที่เราพูดคุย ประกอบด้วยการทำกิจกรรมตามที่แต่ละคนวางเป้าหมายไว้ และผลการตอบรับที่เกิดขึ้น และเนื้อหาอีกปลีกย่อยที่ทุกคนได้พบปะระหว่างการทำกิจกรรม นอกเหนือจากนี้ ครูและพี่ๆได้ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นและกระบวนการแก้ไข้ปัญหาต่างๆร่วมด้วยค่ะ และในสัปดาห์ที่ 11 ก็จะเข้าสู่กระบวนการสรุปการเรียนรู้ ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ และประมินตนเองค่ะ ร่วมถึงประเด็นสำคัญอีกหนึ่งประเด็นคือ เราจะพูดคุยกันเกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้ PBL สำหรับ Quarter นี้ ว่าได้ผลตอบรับเป็นอย่างไร และจะปรับเปลี่ยนพัฒนาด้านใดบ้าง