เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถสรุปแก่นแท้ของการกระบวนการเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
11
25-29
ก.ค.
2559
|
โจทย์ : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
คำถาม - นักเรียนคิดว่ากระบวนการเรียนรู้ PBL สำหรับ Quarter นี้มีกระบวนการเป็นอย่างไร และหากต้องการปรับปรุงเพื่อพัฒนา จะปรับด้านใด
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง
- นักเรียนจะนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตได้อย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share เกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้วิชาบูรณาการสำหรับ Quarter 1 - สรุปองค์ความรู้หลังเรียนผ่านเครื่องมือ Maid Mapping - Show share การจัดนิทรรศกาลและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ สื่อ / อุปกรณ์ - บรรยากาศในห้องเรียน - กระดาษ A4 |
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง
: ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนคิดว่ากระบวนการเรียนรู้
PBL สำหรับ Quarter นี้มีกระบวนการเป็นอย่างไร
และหากต้องการปรับปรุงเพื่อพัฒนา จะปรับด้านใด
เชื่อม :
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับกระบวรการ
การเรียนรู้ที่เกิดขึ้น
ใช้ :
นักเรียนสรุปความเข้าใจต่อรูปแบบกระบวนการเรียนรู้และบันทึกลงในกระดาษ
A4
อังคาร 2 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?” และ จะนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตได้อย่างไร
เชื่อม : อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด
Quarter1
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้หลังเรียนในรูปแบบ
Mind Mapping
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าเราจะถ่ายทอดกระบวนการเรียนรู้และความเข้าใจโดยร่วมให้ผู้อื่นได้อย่างไร
?”
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและวางแผนร่วมกัน
เพื่อจัดนิทรรศกาล
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนร่วมเตรียมอุปกรณ์ และข้อมูล
พร้อมทั้งแบ่งบทบาทหน้าที่
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนร่วมกันเปิดนิทรรศกาลให้ผู้อื่นมาร่วมเรียนรู้
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่ที่ได้เรียนรู้
- ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ ประเมินตนเอง
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนรู้ตลอด Quarter 1 - จัดนิทรรศการเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้หลังเรียนในรูปแบบ
Mind Mapping
ชิ้นงาน - Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- นิทรรศการ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ : เข้าใจและสามารถสรุปแก่นแท้ของการกระบวนการเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
ทักษะ ทักษะชีวิต - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ ทักษะการสื่อสาร - สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆได้ ทักษะการจัดการข้อมูล - สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น คุณลักษณะ - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
บรรยากาศก่อนเปิดบ้านให้พี่ๆ มัธยม มาร่วมเรียนรู้


ถึงเวลาแล้วจ้า.....
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบสัปดาห์นี้ เป็นกิจกรรมการเรียนท้าสุดที่พี่ๆและคนได้ประมวลความเข้าใจและสรุปการเรียนรู้หลังเรียนในรูปแบบ Mind Mapping จากนั้ก็เข้าสู่กระบวนการตอบคำถามหลังเรียนและประเมินตนเองถึงสิ่งที่ทำได้ดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนา หลังจากนั้น คุณครูและพี่ๆก็ได้ร่วมกัน AAR ร่วมกันเกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้ PBL ใน Quarter นี้ ซึ่งทุกคนมองเห็นกระบวนการมากยิ่งขึ้น เริ่มจากการพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ จากนั้นก็แบ่งกลุ่มวางแผน เพื่อออกแบบกระบวนการเรียนรู้เพื่อตอบโจทย์ปัญหาที่ได้มาในแต่ละสัปดาห์ จากนั้น
ในส่วนของการถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter นี้ พี่ๆได้ร่วมกันถ่ายทอดผ่านคลิป วีดีโอที่ได้เก็บเกี่ยวและตัดต่อไว้ตลอดช่วง ซึ่งผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ