เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : สามารถออกแบบวางแผนกระบวนการเรียนรู้
ให้สอดคล้องตามหลักสูตรการศึกษา 2551 ได้อย่างเหมาะสมและน่าสนใจ
Week
|
input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
16 -20
พ.ค.
2559
|
โจทย์
: ออกแบบการเรียนรู้
- วิเคราะห์หลักสูตร 2551 วิชาบูรณาการ
-
เรื่องที่อยากเรียนรู้
-
วางแผนการเรียนรู้
คำถาม
-
นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง
- นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ
-
นักเรียนจะออกแบบปฏิทินการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ
เครื่องมือคิด
- Think
pair share เลือกชื่อหน่วย
- Black
board share ตั้งชื่อหน่วย
- Mind
Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- Show
and Share ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้และนำเสนอผลงาน
- Card and chart สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
/ ความเข้าใจต่อหน่วยการเรียนรู้ ในระดับชั้น ม.1 ที่ผ่านมา
|
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง
: ครูและนักเรียนร่วมทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
และความเข้าใจต่อหน่วยการเรียนรู้ ในระดับชั้น ม.1 ที่ผ่านมา โดยใช้เครื่องมือคิด Card and chart
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละคนร่วมจัดหมวดหมู่วิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
ชง
: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้ได้อย่างไรว่า ในระดับชั้น ม.2
ตนเองจะต้องมีองค์ความรู้ในเรื่องใดบ้าง?”
เชื่อม
:
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
พร้อมทั้งเขียนสิ่งที่ตนเองต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเป็นพิเศษ
อังคาร 2 ชั่วโมง
เชื่อม
: ครูแนะนำหนังสือหลักสูตรการศึกษาปี
พ.ศ. 2551
- นักเรียนแต่ละคนร่วมพูดคุยทำความเข้าใจเกี่ยวกับเป้าหมายของหนังสือหลักสูตร
- นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม วิเคราะห์หลักสูตรแต่ละวิชา
ตามหมวดหมู่ของวิชาบูรณาการ
ใช้
: นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความเข้าใจหลังจากวิเคราะห์หนังสือหลักสูตรการศึกษาปี
พ.ศ. 2551
|
ภาระงาน
:
- วิเคราะห์หลักสูตร
- ร่วมกันตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้และออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
- วิเคราะห์สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
-
สรุป Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้
ชิ้นงาน
:
-
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
-
ปฏิทินการเรียนรู้ Quarter 1
- สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- Mind
Mapping (ก่อนเรียน)
-สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
สามารถออกแบบวางแผนกระบวนการเรียนรู้
ให้สอดคล้องตามหลักสูตรการศึกษา 2551 ได้อย่างเหมาะสมและน่าสนใจ
ทักษะ
:
ทักษะชีวิต - ออกแบบและเขียน Mind Mapping / ปฏิทินการเรียนรู้ได้ - ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ - ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี
ทักษะการสื่อสาร
- นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับผลการทดลอง
-
นำเสนอชื่อหน่วย และปฏิทินการเรียนรู้
|
Week
|
input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
หนังสือหลักสูตรปี
พ.ศ.2551
|
ผ่านชิ้นงานตามรูปแบบความสนใจ เช่น
ชาร์ตข้อมูล ภาพ Mind
mapping ฯลฯ
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
ชง
: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด”นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ?”
เชื่อม
:
นักเรียนเลือกชื่อหน่วยที่อยากเรียนรู้ (เครื่องมือคิด
Think pair share)
ชง
: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะออกแบบปฏิทินการเรียนรู้อย่างไร?”
เชื่อม
:
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและออกแบบปฏิทินการเรียนรู้โดยใช้เครื่องมือคิด
Brain Storm และ Show and Share
ใช้
: นักเรียนแต่ละคนร่วมกันประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับปฏิทินการเรียนรู้และสรุปลงในกระดาษชาร์ต
ศุกร์
2 ชั่วโมง
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละคนวิเคราะห์และเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ลงในกระดาษ
A4
- นักเรียนแต่ละคน ออกแบบ Mind Mapping ก่อนเรียน
ใช้
:
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากทดลอง ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ: - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้




ตั้วอย่างชิ้นงาน
วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางฉบับปีการศึกษา 2551 หมวดวิชาบูรณาการ

ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่พี่ ม.2 และคุณครูได้น่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผ่านมา จากนั้นทุกๆคนก็ได้มีโอกาสวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษา พ.ศ. 2551 โดยคุณครูมีโจทย์พี่ๆว่า เราจะรู้ได้อย่างไรว่า ในการเรียนวิชาบูรณาการในระดับชั้น ม.2 “เราต้องรู้อะไรบ้าง” จานั้นก็เกิดกระบวนการจับฉลากเลือกเพื่อเป็นคู่ เพื่อมาทำงานด้านการวิเคราะห์หลักสูตรร่วมกัน เราใช้เวลาในการทำงานชิ้นนี้ 2 วัน จากนั้นแต่ละคนก็ได้ร่วมกันนำเสนอข้อมูลที่ได้ โดยการเริ่มให้เพื่อนกลุ่มแรก นำเสนอ จากนั้นกลุ่มต่อๆมาก็เป็นการเพิ่มเติมประเด็นต่างๆที่เพื่อยังไม่พูดถึง ภายหลังการนำเสนอ คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดจากิจกรรมนี้พี่ๆได้เรียนรู้อะไรบ้าง พี่เพลง “ผมรู้ว่าต้องเรียนอะไรบ้าง เรามรมาตรฐานด้านใด” พี่อัง อัง “รู้ว่า แต่ละวิชาเราต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง และเห็นความเชื่อมโยงของแต่ละวิชาค่ะ ในเรื่องที่เหมือนกัน” ภายหลังการนำเสนอก็เป็นกระบวนการเสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ค่ะ