เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและเกิดกระบวนการเรียนรู้เชิงประสบการณ์เกี่ยวกับสัดส่วนของอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
2 - 6
ก.ค.
2559 |
โจทย์ : สัดส่วนของอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
คำถาม
- การรับประทานอาหารเสริม
จะช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง จริงหรือ
- การทานอาหารที่ครบทั้ง 5 หมู่จะทำให้ร่างกายแข็งแรงไม่เป็นโรคภัยจริงหรือ
เครื่องมือคิด
BAR แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการทดลอง”ปริมาณน้ำที่เพียงพอต่อร่างกายใน 1 วัน”
- วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับโดยมี(เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับสัดส่วนของอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
DAR ระหว่าทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม กำลังทำอะไร เกิดอะไรขึ้น ติดขัดอะไร จะแก้ไขอย่างไร
AAR ความเข้าใจที่ได้จากกิจกรรมการทดลองและการวิเคราะห์“อินโฟรกราฟิก กินเท่าไรจึงจะพอดี”
- ผลจากกิจกรรมการเรียนรู้
Show and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
- Placemat สรุปประเด็นจากคำถามภายหลังทำกิจกรรม
- Timeline สรุปแก่นของกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- สื่อและอุปกรณ์การทำการทดลอง”ปริมาณน้ำที่เพียงพอต่อร่างกายใน
1 วัน”
- “อินโฟรกราฟิก กินเท่าไรจึงจะพอดี”
|
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทำการทดลอง”ปริมาณน้ำที่เพียงพอต่อร่างกายใน 1 วัน”
- ร่วมวิเคราะห์และตั้งข้อสังเกต “อินโฟรกราฟิก กินเท่าไรจึงจะพอดี”
เชื่อม :
นักเรียนประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามต่อกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนจับไม้ไอศกรีมแบ่งกลุ่ม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำคำถามที่ได้มาออกแบบโจทย์เพื่อสร้างกิจกรรมการเรียนรู้
(เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับสัดส่วนของอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย)
ใช้ :
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันนำเสนอแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้
อังคาร 2 ชั่วโมง
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ (เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับธาตุ องค์ประกอบของธาตุ
และระบบโครงสร้างและการทำงานของร่างกายมนุษย์)
ชง : ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้
“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”?
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?”
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละ
ร่วมระดมความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ
ความคิดเห็นต่อคำถามให้เพื่อนและครูได้ร่วมเรียนรู้
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
เชื่อม :
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปแก่นของกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบ
Timeline
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
- ร่วมทำการทดลอง”ปริมาณน้ำที่เพียงพอต่อร่างกายใน
1 วัน”
- ร่วมวิเคราะห์และตั้งข้อสังเกต “อินโฟรกราฟิก กินเท่าไรจึงจะพอดี”
- ประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามจากการกิจกรรม
- นักเรียนแต่ละคนออกแบบโจทย์
(เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับสัดส่วนของอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย)
- ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ และร่วมกันนำเสนอ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ
- ร่วมระดมความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat
- อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปแก่นของกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบ
Timeline
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน :
- สรุปผลการทดลอง
- คำถามและประเด็นการ
- ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
- กิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานร่วมกันระหว่างสิ่งมีชีวิตกับจุลินทรีย์
- Placemat สรุปประเด็นจากคำถามภายหลังทำกิจกรรม
- Timeline สรุปแก่นของกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและเกิดกระบวนการเรียนรู้เชิงประสบการณ์เกี่ยวกับสัดส่วนของอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
ทักษะ :
ทักษะชีวิต - ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี
ทักษะการสื่อสาร
- นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับผลการทดลองเชิงประสบการณ์ได้อย่างสร้างสรรค์
- นำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากทดลองเชิงประสบการณ์ ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็น
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
แต่ละคนทำไวน์จาหผลไม้ ที่แตกต่างกันออกไปค่ะ
ตัวอย่างคลิป VDO กระบวนการทำไวน์
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบสัปดาห์นี้ เป็นกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการทำงานร่วมกันของสิ่งเร้ากับมนุษย์ ร่วมถึงกิจกรรมต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วซึ่งเกี่ยวกับการทำงานร่วมกันของมนุษย์กับสิ่งมีชีวิตจำพวก เชื้อราและจุลินทรีย์ ส่งผลให้สัปดาห์นี้ เราได้ออกแบบการทำไวน์ร่วมกันเพื่อเตรียมสำหรับกิจกรรมการเปิดบ้านในช่วงปลาย Quarter ซึ่งไวน์นั้นต้องใช้กระบวนการหมักอย่างน้อย 1 เดือน พี่ๆและคุณครูจึงได้ใช้ช่วงเวลานี้ในการเริ่มต้นหมัก แต่ละคนทำไวน์จากผลไม้ค่ะ 1 คน ต่อ 1 ชนิด
หลังจากเกิดกระบวณการ ลงมือเพื่อทำไวน์แล้ว พี่ๆก็ใช้ช่วงวลาหนึ่งในการสืบค้นข้อมูลในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งเร้าต่างๆ เช่น สิ่งเร้าเกี่ยวกับการได้ยินเสียง สิ่งเร้าต่อการกิน สิ่งเร้าต่อการสัมผัสทางกาย สิ่งเร้าต่อการมองเห็น ซึ่งแต่ละคนก็ได้นำเสนอตามความเข้าใจของตนเองได้หลากหลายมีทั้ง้หมือนและแตกต่างกันออกไป