เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจกระบวนการทำงานเชิงประสบการณ์ของระบบต่างๆของร่างกายพร้อมทั้งสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับองค์ประกอบที่ทำให้เกิดสิ่งมีชีวิตต่างๆได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
31 - 3
มิ.ย.
2559
|
โจทย์ : ก่อกำเนินมนุษย์
- ธาตุและองค์ประกอบ
- ระบบโครงสร้างและการทำงานของร่างกายมนุษย์
คำถาม
- สิ่งมีชีวิตก่อกำเนินและดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างไร
- ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจะเกิดขึ้นเองภายหลังการเป็นโรคต่างๆจริงหรือ
เครื่องมือคิด
BAR แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับระบบการทำงานของร่างกายจากการทดลอง
- วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับโดยมีเป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับธาตุ องค์ประกอบของธาตุ
และระบบโครงสร้างและการทำงานของร่างกายมนุษย์
AAR ความเข้าใจที่ได้จากกิจกรรมการทดลอง
- ผลจากกิจกรรมการเรียนรู้
Show and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
Placemat สรุปประเด็นจากคำถามภายหลังทำกิจกรรม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- สื่อและอุปกรณ์การทดลอง ”ระบบการย่อยอาหารในร่างกาย”
|
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทำการทดลอง”ระบบการย่อยอาหารในร่างกาย”
เชื่อม :
นักเรียนประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามต่อกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนจับไม้ไอศกรีมแบ่งกลุ่ม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำคำถามที่ได้มาออกแบบโจทย์เพื่อสร้างกิจกรรมการเรียนรู้
(เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับธาตุ
องค์ประกอบของธาตุ และระบบโครงสร้างและการทำงานของร่างกายมนุษย์)
ใช้ :
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันนำเสนอแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้
อังคาร 2 ชั่วโมง
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ (เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับธาตุ องค์ประกอบของธาตุ
และระบบโครงสร้างและการทำงานของร่างกายมนุษย์)
ชง : ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้
“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”?
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?”
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละ
ร่วมระดมความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ
ความคิดเห็นต่อคำถามให้เพื่อนและครูได้ร่วมเรียนรู้
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
เชื่อม :
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปแก่นของกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบ
Timeline
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
- ร่วมทดลอง”ระบบการย่อยของอาหารในร่างกาย”
- ประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามจากการทดลอง
- นักเรียนแต่ละคนออกแบบโจทย์
(เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับธาตุ
องค์ประกอบของธาตุ และระบบโครงสร้างและการทำงานของร่างกายมนุษย์)
- ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ และร่วมกันนำเสนอ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ
- ร่วมระดมความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat
- สรุปแก่นของกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบ Timeline
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน :
- สรุปผลการทดลอง
- คำถามและประเด็นการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
- กิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบที่ทำให้เกิดสิ่งมีชีวิตต่างๆได้
- Placemat สรุปประเด็นจากคำถามภายหลังทำกิจกรรม
- Timeline
สรุปแก่นของกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจกระบวนการทำงานเชิงประสบการณ์ของระบบต่างๆของร่างกายพร้อมทั้งสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับองค์ประกอบที่ทำให้เกิดสิ่งมีชีวิตต่างๆได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต - ออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี
ทักษะการสื่อสาร
- นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับผลการทดลองเชิงประสบการณ์ได้อย่างสร้างสรรค์
- นำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากทดลองเชิงประสบการณ์ ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ: - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
สังเกต และเริ่มเพราะเชื้อรา ตามที่แต่ละคนสนใจ เช่น เพาะเช้อจาก ผลไม้ กระดูกไก่ ขนมปัง ฝางข้าว (เราทุกคนจะรอสังเกตอีกครั้งในวันพฤหัสที่ 9 มิถุนายน 2559 ร่วมเป็น 1 สัปดาห์เต็มค่ะ)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgEcsqNmiu3Vgv8rQi4WSwaPmTpc-eJgr4mcMf7AaMhfs7Qn3KzDZCwatn30bMPy_Eqotl5uO2ZF1JwOsVzNjEa5mZoclgFCVbsfsyVwf0m_ZGda68egAeW5ef8a1P4Q4_glZ8sCqTkt2Ll/s200/13382275_10205242031888962_1941095692_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiDPUg905ytP9lWOpkRpVw-iaSOfdZdIizBZyy_C7SmXpJtfRgtZgn6MyznSIgMkVGZTMa9igdyTfSZsycmJ50s1HHrHWTiLnOPKgHbb-cYW5Wn0RosqOrySiYiS-5xIGB2RtSN5DgsYz0I/s200/13390970_10205242020968689_1711882569_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgO8kI71QBQTEh1CqAFA3SBC0uiCnZm1ca-UO1asFIEplx-HS-7JoDlecRIvMoEDRYahA01TvefZ4h3AEY8EiGi9y4WvZQYAXoEw5LbT1sdgqA_yz_zCaC9x0b6hyphenhyphenRIQEoEgIJhFojylgqU/s200/13384941_10205242022328723_1993893648_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjglz-KfQOTp6PB8NYQQbL7Q6UdPd8D0_z7tUSnjySZRv5rT9u1DngXuyhlnq_nhXNo3yoTScnQoVaKsiz6BDgA1OYWs6MT06xn4FuXiIhkAJ5A00EDcrWpQN_BbtjoQz5-gWeNdhyd3hGd/s200/13382059_10205252478670125_1417765757_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgoh5HihwMr9cjKM7opSOmyb1Act7PZRbH-qq9qKdOeQTUIMtBckEsXZE430cmYOJ-14KwxgNT4Q1RKeihjRknVo_NEW4njtpViziEW5J9KBmm2rOldcrKjKrb04FXdkmnYga6FufSAoxi-/s200/13401491_10205252477870105_1185080757_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgGqu0IZ_Ua61RYQb1Sq1Pqg7HzBHFTZUbflf2vUnNRg-wqC_XEsZkTaWrkVidh8wvoBYU7eE2Zb1f0mMFGhaVX_TskA9ZNjJgrAaQHrXJ8TmxVNNBprePSZU68Zo_erleeeYVPlKH1uWMx/s200/13330482_1055841824490958_617713216_n.jpg)
ครูและพี่ๆได้ร่วมกันตั้งคำถามเกี่ยวกับหน่วยย่อยของสสาร ที่เกี่ยวกับ อะตอม โมเลกุล เซลล์ เนื้อเยื่อ กระทั้งกายเป็นเราที่เป็นสิ่งมีชีวิต เพื่อแบ่งกลุ่มสืบค้นข้อมูล นำเสนอ และอภิปรายร่วมกัน
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjJoVbhjLH5jXdfOI0upm8DEqfDchYl5wKoDEWlKnMBgn0x8XHX4mCHUYj3A-TyBlkHMEVU76b1d2p25gp8ivjFZ_NFGKAp7b4NPQfa6ErrRlj3xp_5650VS35eMoVHwOQ4mAvlxV6ETsi7/s200/13349126_1055841794490961_120314562_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhmBRgBSBrdqToVMt9BZCjVlnrcdxPg8AyQ1abnWZngmPdyPCeQjwjNTB81EiYZUa6-I-jPQppXjHVn_s6mVJx2X3P95Db1MrlsBHFUr-9fJZ-0_KR0pKIzktgTSz67Ya1NfnFT9yHHx0S0/s200/13401006_10205242024088767_299882266_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhxZ8_oXHvpzd_Jr0zVTXnXM3JlJn-GeWF32SnBT8jcsg7xi0G2u9fMu1bq19uKmHlbbtOblplChqqOzdju4E6TzDikn9M5rs_5kLC0-2lEDcYnOw3HBrR1jIoGfeTifoZmRk6nfQQTItnZ/s200/13342459_1055841797824294_1088371870_n.jpg)
หลังการนำเสนอและประมวลความเข้าใจร่วมกัน แต่ละคนก็สรุปความเข้าใจ ในเรื่องต่างๆที่ได้เรียนรู้
- ธาตุที่ประกอบกันเป็นร่างกายของมนุษย์
- ลำดับหน่วยของสสารตั้งแต่ ควาก์ส กระทั้งเป็นมนุษย์
- และเหตุผลต่างๆที่แต่ละคนตั้งข้อสังเกตในการเพาะเชื้อรา
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi9PgWwhiVzE2tGiSL4Fh5Juv7_tnLYJDWD9jusN1k_QugO7_O2Xdvdu6JdzAk9puKsp-ojxrPpkl6rPGCXgKBCNgARUk-R4alHi5Ny7eN8XGmwvTtr6R74uTyHvYSlCrSMrVWSps0klPYI/s200/13330482_1055841824490958_617713216_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiKzgLIsr_QMG6fOKF3LXE7BsjcgvLEMiIMcVsaIE0Yb8kgfFWeXMGndprFs4tya4qsMCVJhOlIXHxcBgCOdEur8VNato0OwpXbifOE8e8G4rXUCEQBi-ofwWIZXqhLDGibePX4lBjOYg1v/s200/13382251_1055841784490962_665964789_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjj7JAY2YD7kH_vuCWBtd4EE9xnVUiCmMkrg2b5xjiPX9Sd08HkY55HHCDXS1bdwCyeusBYx29sGMm0F63BVJYcflgQHc1yT-PKxeWGDuFKTlfYluJZrCks37r9usFjz6YMJ_fSpjXWM-NS/s200/13341955_1055841837824290_202569412_n.jpg)
ตัวอย่างชื้นงาน
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiUaux1aRYjHcnRULvk6aN2JyCf38rO1FW9FOswrFrY8m-4dx0GNEJTwqYh5HQ-nLqOtZA_SNOE7k-y_LiRaUdrLooITDZLwTPk_pt58h5yv3-m7nIGyxyX0Zv7bMW2MKB43ZIbnR3X8QAu/s400/13384824_10205252908800878_818259911_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjNzeNJAeIoMfA5ZAQ-DGXuQ9zOJA1etttDxwexP-U-8oKriWZuZaEziGj64lcicEYZCZlI3SUx8wCdklH4Ehh60jtaU3KAgnWKM9twxOw0_Z0zNcH9njfBRvy6WBd-05B84P_vniO6yTOn/s400/13382300_10205252908240864_478432787_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj0CkZ1-J4SUbh1C9nFMC3Bnxl9FuZQ-g3w765iGTMy4ZM7DArBEs2FGR1EMwLxOuHguF3XxRSxat-fuzIPK_Dzwv5PD3DJPsOf6RKzBt6p67PKZzosiByNq4WDF3P9qDy2CCjCrmjXIZqc/s400/13393502_10205252906200813_1858827957_n.jpg)
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgYi3B2BQwqa5m6F5yLqRIICalPqJp4Oo_W45hzTh5grOiDyOu-nVtq7f5OF5KxTWbjw61orJbLcNM_PQrnwHL33hb2vFVHNnyS-S_Mtcm-ynT9pDV8CPTqQHkB0EFYDR0_FDBJA78K2Mxy/s400/13393554_10205252909040884_1064115840_n.jpg)
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบในสัปดาห์นี้กิจกรรมการเยนรู้สนุกสนานค่ะ เราได้ร่วมกันสังเกตเชื้อราที่ครูเพาะไว้ให้พี่ๆได้ร่วมสังเกตเมื่อช่วงปิดเทอมที่ผ่านมา 3 ชนิด ประกอบด้วยเชื้อราจากมะม่วง เชื้อราจากเศษอาหาร และเชื้อราจากผัก หลังจากที่แต่ละคนได้สังเกตแล้ว คุณครูก็ได้ให้พี่ร่วมกันสืบค้นข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวกับเชื้อราต่างเช่น การขยายพันธุ์ ระบบโครงสร้าง และความเกี่ยวข้องกับมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ หลังจากได้ข้อมูลมาแล้เราได้อภิปรายร่างกัน ซึ่งในวันต่อมาพี่ๆและคุณครูได้เตรียมอุปกรณ์มาเพาะเชื้อรา แต่ละคนเพราะอย่างละ 2 ถ้วย ถ้วยที่ 1 เก็บไว้ในที่มือ ส่วนถ้วยที่ 2 ถ้วยเก็บไว้ในที่รับแสงได้ดีค่ะ โดยเราจะเปิดเพื่อสังเกตการเจริญเติบโตของเชื้อราใน วันพฤหัสที่ 9 มิถุนายน 2559 (ร่วมเป็นเวลา 1 สัปดาห์) พี่ๆเพาะเชื้อจากสิ่งต่างๆที่แตกต่างกันตามความสนใจค่ะ เช่น กระดูกไก่ที่ทอดแล้ว ผลไม้ ฝางข้าว ขนมปัง ฯลฯ
ในช่วงกิจกรรมต่อมานั้นคุณครูก็ได้มอบโจทย์ใหม่ให้กับพี่ๆ ค่ะ โดยตั้งคำถามว่า “พี่ๆคิดว่าสิ่งที่เล็กที่สุดของสสารคืออะไร” (เรากำลังโน้มนาวเข้าสู่กระบวนการกำเนินของสิ่งต่างๆบนโลกใบนี้ที่มาจากส่วนประกอบเดียวกัน เริ่มตนจาก Superstring อนุภาค อะตอม โมเลกุล เซลล์ และเนื้อเยื้อ ตามลำดับ) หลังจากแต่ละคนได้ข้อมูลในเบื้อต้น คุณครูก็ได้ให้พี่หาข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า “ในร่างกายของเราประกอบด้วย ธาตุอะไรบ้าง” จากนั้นเราได้อภิปรายร่วมกัน
ในช่วงการนำเสนอ คุณครูได้นำ Power point เกี่ยวกับหน่วยย่อยของสสารมาให้พี่ร่วมทำความเข้าใจ เพื่อเกิดภาพในจินตนาการเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องและการเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของหมู่มวลของสรรพสิ่งต่างๆ และตบท้ายด้วยคำถามที่ว่า “พี่ๆคิดว่า เรากับหัวหอมเป็นสิ่งเดียวกันหรือไม่ เพราะเหตุใด” ทุกคนตอบได้แล้ให้เหตุผลได้ดีค่ะ ปิดท้ายในสัปดาห์นี้นอกเหนือการสรุปรายสัปดาห์แล้ว คุณครูได้ให้พี่ๆออกแบบ Infographic สรุปความเข้าใจตนเองอีกครั้ง